Header Ads

Tiền ào Litecoin (LTC)

Một loại tiền điện tử cho phép thanh toán gần như tức thời với phí giao dịch thấp, một đối thủ đáng gờm của Bitcoin – đó chính là Litecoin. Nếu như Bitcoin là vua của thị trường tiền tệ kỹ thuật số và được vì như là “vàng” điện tử thì đồng Litecoin lại được xem là “bạc”. Vậy Litecoin là gì? Đó là những câu hỏi của rất nhiều người khi tham gia thị trường tiền điện tử đặt ra.



Litecoin là gì?

Litecoin là một dự án phần mềm mã nguồn mở được công bố dưới giấy phép mở MIT/X11 trong đó cho phép bạn có quyền chạy, sửa đổi và sao chép phần mềm đồng thời phân phối bản sửa đổi tùy theo ý muốn. Phần mềm này có một quá trình xuất bản minh bạch qua đó cho phép việc kiểm tra một cách độc lập các tập tin chạy và mã nguồn tương ứng.

LTC (Litecoin) là đồng tiền tệ có tính chất ngang hàng (Peer to Peer) của mạng Internet cho phép thanh toán tức thời và gần như miễn phí cho bất cứ ai và đến bất cứ đâu trên thế giới. Litecoin bao gồm mạng lưới thanh toán toàn cầu dựa trên mã nguồn mở và có tính chất phân tán và không phụ thuộc vào bất cứ thực thể quản lý hay trung tâm nào.

Cha đẻ của Litecoin là ai?

Cha đẻ của đồng Litecoin là Charles Lee – một nhà khoa học máy tính, cựu kỹ sư của Google, ông đồng thời là giám đốc quản lý của Litecoin Foundation Kể từ tháng 7 năm 2013, Charles Lee cũng làm việc cho Coinbase.

Lee sinh ra ở Bờ Biển Ngà , chuyển đến Hoa Kỳ năm 13 tuổi và tốt nghiệp trung học năm 1995. Ông tốt nghiệp học viện Công nghệ Massachusetts với bằng cử nhân và thạc sĩ về khoa học máy tính năm 2000. Anh trai của Charles Lee là Bobby Lee là người sáng lập sàn trao đổi tiền điện tử của Trung Quốc – BTCC .

Litecoin chính thức được Lee công bố trên mã nguồn github vào ngày 7/10/2011.

Đặc trưng của Litecoin

Mã nguồn mở

Đây là một dự án mã nguồn mở cho phép cá nhân vận hành, thay đổi, sao chép, phân phối tuỳ ý. Phần mềm được xây dựng bằng một quy trình minh bạch cho phép xác minh độc lập các mẫu nhị phân và mã nguồn tương ứng của chúng.

Blockchain

Blockchain này có khả năng xử lý khối lượng giao dịch cao hơn so với Bitcoin. Do thời gian khối nhanh hơn, Litecoin có thể hỗ trợ nhiều giao dịch hơn mà không cần thay đổi nhiều trong tương lai.

(Xem thêm các thông tin hữu ích liên quan tại https://wikifin.net)

Ví mã hoá

Việc mã hoá ví cho phép cá nhân bảo đảm an ninh, chống lại virus và các chương trình độc hại nhưng có thể xem các giao dịch và số dư tài khoản. Điều này yêu cầu một mật khẩu trước khi sử dụng Litecoin.

Phần thưởng khối

Phần thưởng cho thợ đào là 25 Litecoin mỗi khối, số lượng này giảm phát mỗi 4 năm một lần (840.000 khối).

Mạng lưới Litecoin sản xuất 84 triệu Litecoin, nhiều hơn gấp 4 lần so với số lượng Bitcoin.

Sự khác biệt giữa Litecoin và Bitcoin

Về mặt thuật toán cơ bản, Litecoin là đồng giống với Bitcoin nhất, có thể coi là phiên bản nâng cấp của đồng tiền mã hóa mạnh nhất hiện nay. Có 3 điểm khác biệt chính giữa Litecoin (LTC) và Bitcoin (BTC) đó là:

- Tốc độ

- Số lượng

- Vốn hóa thị trường

Tốc độ

Litecoin dựa trên cùng một mã nguồn mở tương tự Bitcoin với những điểm khác biệt đáng chú ý, một trong số đó là  tốc độ giao dịch. Litecoin tạo ra các khối nhanh hơn 4 lần so với Bitcoin, có thể xác nhận tính hợp pháp của các giao dịch nhanh hơn rất nhiều và xử lý nhiều giao dịch hơn trong cùng một khung thời gia so với Bitcoin.

Số lượng

Một trong những lý do làm cho tiền điện tử giữ được giá trị nội tại là nguồn cung hạn chế của chúng. Khi một số lượng bitcoin nhất định (BTC) hoặc Litecoin (LTC) được đào hết, không thể có thêm đồng mới nào có thể được tiếp tục được tạo ra nữa.

Thợ mỏ sẽ được nhận 25 đồng Litecoin đối với mỗi khối (block) tạo ra, con số nhận được này sẽ giảm một nửa sau 4 năm ( mỗi 840.000 block). Do đó, trong khi Bitcoin có giới hạn 21 triệu coin thì Litecoin sẽ đạt tối đa 84 triệu, gấp 4 lần BTC.

Vốn hóa thị trường

Mặc dù vốn hóa thị trường của đồng LTC khá bé so với Bitcoin, Litecoin vẫn được xếp hạng trong số các loại tiền điện tử hàng đầu hiện nay.

Ngoài ra, Litecoin có một số đặc điểm phân biệt với Bitcoin như:

- Bộ nhớ: Tiền mã hóa Litecoin có bộ nhớ tiệm cận tốt hơn thay vì ổ cứng chỉ có dung lượng 20GB của Bitcoin

- Thuật toán: Litecoin dùng thuật toán mã hóa Scrypt thế hệ mới, đời cao so với SHA256 – thuật toán Bitcoin áp dụng.

Có nên đầu tư Litecoin hay không?

Litecoin LTC được sinh ra làm một loại tiền điện tử dùng trong các thanh toán và là một phiên bản cải tiến của Bitcoin BTC. Nhờ vào Nguyên lý làm việc cùng với thuật toán được nâng cao như đã đề cập, mua bán LTC trở nên đơn giản và bảo mật hơn với chi phí chỉ dưới 15 cents trong khoảng thời gian nhanh hơn gấp 4 lần so với BTC.

Việc đầu tư Litecoin cần chú ý 2 điều:

- LTC là đồng tiền điện tử sinh ra làm nhiệm vụ thanh toán, tuy nhiên, với sự sụp đổ của dự án Litepay vào tháng 3/2018, có thể nói LTC đã thất hứa với nhà đầu tư.

- Charlie Lee, nhà sáng lập của Litecoin đã bán sạch số LTC của mình, không những thế còn bán ngay đỉnh, hay ít nhất đó là anh ta nói như thế. Dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc này, hãy dừng lại một tí để tự hỏi, liệu bạn có muốn đầu tư vào một dự án mà chính cha đẻ của nó đã bán hết đi hay không?

Mua bán, giao dịch Litecoin (LTC) ở đâu?

Hiện tại, LTC là đồng tiền tệ kỹ thuật số có vốn hóa đứng thứ bảy trên bảng xếp hạng do CoinMarketCap tổng hợp. Đồng LTC được hỗ trợ ở hầu hết các sàn lớn như Binance, Huobi, Coinbase, Kraken, Gemini, Bittrex, Poloniex, Bithumb,….

Ở Việt Nam các bạn có thể dễ dàng mua bán , giao dịch ETH từ các trang web như Remitano, Aliniex, Santienao hoặc qua các sàn giao dịch OTC.

Tạo ví lưu trữ Litecoin (LTC) ở đâu?

- Ví trên máy tính: LTC có các phiên bản dành cho Windown, Mac OS và Linux

- Ví web online: Coinbase là ví online tin dùng nhất cho loại tiền điện tử này.

- Ví lạnh: mặc dù khó sử dụng nhưng độ an toàn của nó khá cao. Các loại ví lạnh được khuyên dùng: Ledger Nano S, Trezor, Jaxx,..

- Ví mobile: LTC cũng có một ví trên điện thoại là LoafWallet

- Ví sàn giao dịch: Nếu bạn là một trader thì đây là lựa chọn tiện nhất. Song độ rủi ro và an toàn thì tất nhiên không thể như các lựa chọn còn lại.

Kết luận

Đồng tiền điện tử Litecoin mặc dù không thể so sánh với Bitcoin nhưng việc nhanh chóng được cộng đồng ủng hộ từ khi ra mắt và luôn giữ được vị thế cho đến bây giờ đã chứng tỏ lý do vì sao LTC được coi là “bạc” kỹ thuật số. Dưới sự dẫn dắt của Charles Lee và đội phát triển giàu kinh nghiệm, Litecoin đang tiến những bước chậm nhưng chắc chắn trên con đường trở thành một lựa chọn phương tiện thanh toán hàng đầu.

Nguồn: ThiTruongTienAo.com

Được tạo bởi Blogger.