Header Ads

Ví tiền điện tử là gì? Nguyên lý hoạt động của ví tiền điện tử

Ví tiền điện tử là gì?

Bản chất là nó nơi lưu trữ tiền điện tử của bạn, nó được dùng để gửi, nhận tiền và theo dõi số dư.

Ví của tiền điện tử (A cryptocurrency wallet) là một phần mềm lưu trữ khóa riêng và công khai. Nếu bạn muốn sử dụng Bitcoin hay bất cứ tiền điện tử nào khác, bạn cần có ví để đựng nó.

Ví có thể dùng để lưu trữ nhiều loại coin hay token cùng một lúc, nhưng hầu hết các ví sẽ chỉ hỗ trợ một số loại tiền điện tử nhất định.



Chúng giống như chiếc chìa khóa để mở cái kho blockchain vậy, không có chìa khóa, thì không thể mở kho ra được. Và nếu không có chúng, sẽ không có cách nào để bạn chứng minh quyền sở hữu tài sản điện tử của bạn.

Ví điện tử dùng để làm gì?

Vi điện tử (crypto wallet) không chỉ là nơi lưu trữ mà còn theo dõi các khóa mã hóa, các lịch sử giao dịch, nó cũng lưu trữ địa chỉ trên mạng lưới blockchain nơi chứa một tài sản cụ thể -> nó là bằng chứng để nói lên sự sở hữu tiền điện tử của bạn.

Nếu bạn mất địa chỉ đó (địa chỉ ví công khai hoặc cá nhân), về cơ bản bạn mất quyền kiểm soát đối với tài sản điện tử của bạn. Nhưng điều này cũng có cái lợi cho cộng đồng, nên tiền điện tử luôn bị giới hạn ở một mức nào đó, vì vậy nó hoàn toàn không bị lạm phát, việc bạn có mà không thể sử dụng sẽ khiến thị trường lạm phát âm -> giá trị tiền điện tử ngày càng tăng.

Cách ví tiền điện tử hoạt động?

Hàng triệu người đã sử dụng ví tiền điện tử, nhưng họ điều có cái hiểu sai về nó, và cách nó hoạt động. Không giống như các ví truyền thống, trên thực tế, tiền điện tử không được lưu trữ ở bất kỳ vị trí nào hoặc tồn tại ở bất kỳ đâu dưới hình thức vật lý nào. Tất cả những gì tồn tại là các ghi chép của lịch sử giao dịch được lưu trữ trên blockchain.

(Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp)

Khi một người gửi cho bạn Bitcoin hoặc bất kỳ đồng coin nào, về cơ bản họ đang ký xác nhận chuyển quyền sở hữu nó sang cho bạn. Để có thể sử dụng những đồng đó và mở khóa nó, khóa riêng được lưu trữ trong ví của bạn phải khớp với địa chỉ công khai của loại tiền được gán. 

Nếu khóa công khai và khóa cá nhân khớp với nhau, số dư trong ví của bạn tăng và người gửi sẽ giảm theo. Không có trao đổi thực tế của tiền vật lý thật. Giao dịch chỉ được biểu thị bằng một bản ghi giao dịch trên blockchain và thay đổi số dư trong ví của bạn.

Các loại ví tiền điện tử

Có rất nhiều loại ví cung cấp các cách khác nhau để lưu trữ và truy cập tiền điện tử của bạn. Ví có thể được chia làm 2 loại chính:

- Ví trữ nóng. Là loại bạn có thể giao dịch bất cứ khi nào bạn muốn qua kết nối internet.

- Ví trữ lạnh. Nó giống như tài khoản ngân hàng của bạn vậy, nó sẽ tự động nhận tiền khi có người gửi cho bạn mà không cần phải kết nối internet (nhưng bạn vẫn phải kết nối internet nếu muốn kiểm tra biến động số dư, giống internet banking vậy).

Các ví điện tử thường được sử dụng

Online: thuộc loại ví nóng, nó được hoạt động trên hệ thống đám mây nên nó hoạt động 24/24 và có thể truy cập từ bất kỳ thiết bị điện toán nào ở bất cứ vị trí nào. Mặc dù chúng rất nhiều tiện ích, ví hoạt động trực tuyến lưu trữ khóa riêng của bạn bởi bên thứ 3 (nhà cung cấp ví) nên khiến nó dễ bị tấn công và trộm cắp hơn. 

Tuy nhiên, các bên thứ 3 uy tín luôn bảo mật rất tốt và sẵn sàng đền bù cho bạn, bạn có thể lưu trữ tài sản điện tử của mình thông qua các trang Web dịch vụ lưu trữ ví như (Coinbase, Blockchain.info), ngoài ra bạn có thể trực tiếp trên các sàn uy tín như (Binance, Bitfinex, Kraken, Bittrex, Poloniex, Fiahub).

SoftwareWallet (ví mềm): nó cũng thuộc loại ví nóng, ví hoạt động như App có thể dowload và cài đặt trên PC, laptop hoặc điện thoại di động. Đối với ví loại này, bạn sẽ trực tiếp quản lý các khóa của mình nhưng nếu máy tính hoặc điện thoại của bạn bị đánh cắp hay hư hỏng thì tài sản của bạn cũng sẽ đi theo.

- Ví cài trên PC/ Laptop như: bitcoin.org, exodus.co, bitcoinarmory.com

- Ví app cài trên điện thoại: Blockchain, Bitcoin wallet.

Ví giấy (Paper wallet): một dạng của ví trữ lạnh, nó khá dễ để sử dụng và sự bảo mật là rất cao. Về đơn giản thì nó là một tờ giấy chưa các khóa (công khai và cá nhân) của bạn bằng mã QR code, do đó bạn có thể sử dụng bằng cách scan ra để giao dịch. Một số dịch vụ uy tín cung cấp như: Myetherwallet, BitAddress, BitcoinPaperWallet, BitcoinAddressUtility, SafePaperWallet.

HardwareWallet (ví cứng): cũng là một dạng của ví lạnh, nó khác vì mềm ở chỗ ví sẽ lưu khóa cá nhân trên thiết bị ngoài như USB. Mặc dù nó giao dịch trực tuyến, nhưng khóa cá nhân lại để trên thiết bị thay vì bên thứ 3 nên nó bảo mật hơn, nhưng cũng giống Softwarewallet nên nếu bạn mất thiết bị thì nó cũng mất theo. Một số loại ví cứng nổi bật như Ledger Nano S, Trezor.io, KeepKey.

Nguồn: ThiTruongTienAo.com

Được tạo bởi Blogger.