Header Ads

Liệu tiền ảo có tăng giá trong thời gian tới?

Sau những sóng gió và bị vùi dập bởi cơn biến động năm ngoái, thị trường tiền ảo đang cho thấy dấu hiệu hồi sinh vào đầu năm 2023 với hiệu suất tăng giá tốt hơn các tài sản khác như chứng khoán, trái phiếu và vàng.

Chỉ số MVIS CryptoCompare Digital Assets 100 Index, theo dõi biến động giá của 100 đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất thị trường tăng khoảng 7% trong tháng này, tính đến ngày 9-1. Mức tăng này cao hơn hẳn so với mức tăng 2% của chứng khoán toàn cầu, mức tăng 1% của trái phiếu và mức tăng 3% của vàng, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Các thị trường toàn cầu đang quan tâm đến khả năng các ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất nhanh chóng khi lạm phát giảm bớt từ mức rất cao. Một số tác động tích cực theo dự kiến đó đã tràn sang thị trường tiền ảo ngay cả khi mối đe dọa phá sản tiếp tục đeo bám ngành sau cú sụp đổ của sàn giao dịch tiền ảo lớn thứ 3 thế giới FTX.

“Bệnh nhân chưa chết với nhịp tim vẫn đập yếu ớt”, Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG Australia nói khi đề cập đến 6 ngày giá bitcoin tăng liên tiếp, mạch tăng giá tốt nhất kể từ tháng 2-2022.

(Xem thêm: thuê xe limousine tphcm)

Sycamore cho rằng lực bán bitcoin có vẻ đã cạn kiệt giữa lúc môi trường vĩ mô đang cải thiện. Nhưng ông cho rằng bitcoin cần cải thiện các chỉ số kỹ thuật hơn nữa, chẳng hạn như đường trung bình động 200 ngày (MA 200), để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư lớn.

Một số mức tăng giá lớn nhất đến từ các đồng tiền ảo nằm phía dưới bitcoin. Ether, đồng tiền ảo có vốn hóa lớn thứ hai thị trường, đã tăng giá 10% cho đến nay trong tháng này. Solana, một mã thông báo đã giảm gần như toàn bộ giá trị vào năm ngoái do có liên quan với Sam Bankman-Fried , người sáng lập FTX, tăng giá hơn 60% trong những ngày đầu tháng 1. Sau khi FTX nộp đơn xin phá sản hồi tháng 11, Sam Bankman-Fried đã bị khởi tố về hàng loạt tội danh bao gồm gian lận, rửa tiền.

Việc nâng cấp chuỗi khối Ethereum, mạng lưới của đồng tiền ảo Ether, cũng đang mang lại sự lạc quan. Kế hoạch nâng cấp chuỗi khối này, được gọi là Shanghai hard fork, có thể thành hiện thực vào tháng 3 tới. Bước nâng cấp này sẽ cho phép các nhà đầu tư rút Ether mà họ đã khóa (staking) để giúp vận hành mạng lưới Ethereum.  

Một số giao thức tiền ảo tìm cách cung cấp quyền truy cập dễ dàng và linh hoạt hơn đối với phần thưởng staking, nhờ đó, các đồng tiền được liên kết với chúng tăng mạnh. Ví dụ, các đồng tiền ảo được khuyến khích khóa bao gồm SWISE của StakeWise, RPL của Rocket Pool và Lido DAO lần lượt tăng 113%, 21% và 107% trong tháng 1, theo dữ liệu từ CoinGecko.

Sáng 9-1, bitcoin tăng giá tới 1,9%, lên mức 17.260 đô la, cao nhất trong ba tuần. Các cổ phiếu của sàn giao dịch tiền ảo Coinbase Global và Công ty khai thác bitcoin Riot Platforms dẫn đầu đà tăng giá ở nhóm cổ phiếu tiếp xúc với ảo trong bối cảnh tài sản kỹ thuật số phục hồi.

Bitcoin và chỉ số MVIS CryptoCompare Digital Assets 100 Index giảm hơn 60% vào năm 2022 do tác động từ chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và một loạt vụ sụp đổ của các công ty tiền ảo, đỉnh điểm là vụ phá sản của sàn FTX, đang nợ các khách hàng hàng tỉ đô la.

Khối lượng giao dịch trên thị trường tiền ảo sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư tháo chạy, làm nổi bật những lo lắng kéo dài về nguy cơ các vụ phá sản tiếp theo do sự lây lan từ cáo buộc gian lận tại FTX. Trong quí 4- 2022, vốn mạo hiểm rót vào các công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực tiền ảo giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, theo dữ liệu của PitchBook/

Các công ty đầu tư vốn mạo hiểm đã rót tổng cộng 2,3 tỉ đô la vào các startup tiền ảo trong quí vừa qua, giảm 75% so với cùng kỳ năm trước đó. Robert Le, nhà phân tích tiền ảo của PitchBook, cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm chùn tay hơn sau cú sụp đổ của sàn FTX trong tháng 11.

Ông nói: “Giới đầu tư đang chờ xem những gì sẽ xảy ra tiếp theo, vì vậy, họ không vội vã triển khai vốn”.

Sự thoái lui này trái ngược với làn sóng đầu tư tiền ảo vào đầu năm 2022. FTX đã huy động được 400 triệu đô la dựa trên mức định giá 32 tỉ đô la vào tháng 1 năm ngoái. Trong khi đó, các công ty đầu tư vốn mạo hiểm như Andreessen Horowitz, Haun Ventures và Electric Capital cũng huy động được hàng tỉ đô la để tài trợ các công ty ảo. Làn sóng rót vốn này đã dẫn đến khoản đầu tư kỷ lục 26,7 tỉ đô la vào các startup tiền ảo vào năm ngoái, phần lớn trong số đó đến trong quí đầu tiên, theo PitchBook.

(Xem thêm: Xì gà)

Robert Le kỳ vọng vốn mạo hiểm rót vào tiền ảo sẽ cải thiện trong mùa hè tới, đặc biệt là vì nhiều quỹ đầu tư tiền ảo đang đứng trước áp lực triển khai nguồn vốn khổng lồ mà họ đã huy động được trong thời kỳ bùng nổ của tài sản số. Tuy nhiên, David Pakman, đối tác quản lý tại quỹ đầu tư tiền ảo CoinFund, cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ dành nhiều thời gian thẩm định hơn trước khi ra quyết định rót vốn, đồng thời họ cũng sẽ yêu cầu các công ty tiền ảo cung cấp các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn.

Nguồn: ThiTruongTienAo.com

Được tạo bởi Blogger.