Header Ads

Ví tiền ảo là gì? Các loại ví tiền ảo uy tín trên thị trường

Những năm gần đây, tiền ảo đã và đang tạo nên những cơn sốt trên toàn thế giới. Tuy vậy vẫn còn tồn tại nhiều tranh cãi về sản phẩm tiền số này. Ví tiền ảo được nhắc đến nhiều, là nơi lưu trú tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu bản chất của ví tiền ảo là gì, dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả.

Ví tiền ảo là gì?

Ví tiền ảo/ ví điện tử là một ứng dụng phần mềm hay một thiết bị phần cứng có khả năng lưu trữ tài sản kỹ thuật số trong không gian số. Tiền điện tử không được lưu trực tiếp trong ví tiền ảo của bạn như cách lưu trữ thông thường, mà chúng sẽ được lưu dưới dạng thông tin về tài sản, khóa công khai, khóa cá nhân. Dựa trên các khóa này, chủ sở hữu có thể nhận tiền điện tử một cách an toàn,

Về cơ bản, ví tiền ảo cần một phần mềm, cho phép người dùng nhận và gửi thông tin về tiền kỹ thuật số. Bạn sẽ không thể thấy được nơi lưu trữ tiền ảo, mà thay vào đó chỉ là các bản ghi giao dịch được lưu trữ trên nền tảng blockchain.

Về cơ bản, ví tiền ảo sẽ có 2 thành phần chính:

- Publish key – Khóa công khai: Là địa chỉ ví của người dùng, sử dụng để nhận tiền về. Publish key giống như tài khoản ngân hàng của người dùng, có thể chia sẻ cho người khác để họ gửi hoặc nhận tiền từ tài khoản của bạn.

- Private key – khóa riêng tư: Chức năng cho phép người dùng truy cập mật khẩu vào ví để sử dụng coin. Private key giống như mật khẩu ví ngân hàng của bạn, không được chia sẻ cho người khác.

Nguyên tắc hoạt động của ví tiền ảo như thế nào?

Khá nhiều người giao dịch tiền điện tử, sử dụng ví nhưng không biết nguyên lý hoạt động của loại ví này như thế nào. Cụ thể, có thể hiểu cách thức hoạt động của ví tiền ảo như sau:

- Ví tiền ảo là một chương trình phần mềm hoặc phần cứng thiết bị được thiết kế để tương tác với blockchain của đồng tiền đó.

- Ví tiền ảo sẽ làm nhiệm vụ lưu trữ khóa công khai và khóa riêng tư của chủ sở hữu cùng giao diện blockchain giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi biến động số dư từ ví.

- Ví tiền ảo cũng cho phép người dùng gửi tiền hoặc thực hiện các nhiệm vụ giao dịch khác.

- Nếu bạn nhận được 1 số tiền ảo nhất định, có nghĩa người gửi đã đăng ký kết quyền sở hữu số tiền đó với địa chỉ ví của bạn. Để giao dịch diễn ra thành công thì khóa riêng tư của người gửi phải trùng khớp với khóa công khai của bạn. Lúc này, số tiền điện tử trong ví của bạn sẽ tăng lên và của người gửi sẽ giảm đi. Các thông tin sẽ được hiển thị dưới dạng bảng ghi tên blockchain.

Phân loại ví tiền ảo chính trên thị trường

Hiện nay, ví tiền ảo được sử dụng ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu lưu trữ và giao dịch tiền kỹ thuật số trên thị trường. Các loại ví tiền ảo cũng được phát triển mở rộng, với những đặc trưng khác nhau. Cụ thể, phân loại ví tiền ảo thành 2 loại hình sau:

Ví nóng

Ví nóng là loại ví tiền ảo được kết nối trực tiếp với internet. Với loại ví này, người dùng có thể truy cập để theo dõi biến động số tiền ảo trong ví ngay lập tức. Tài sản sẽ được quản lý linh hoạt ở tất cả các tài khoản trên máy tính, điện thoại có kết nối internet.

Ưu điểm khi sử dụng ví nóng:

- Nhà đầu tư có thể truy cập và tra cứu thông tin tài sản ở bất cứ đâu, nhanh chóng để thực hiện giao dịch, phù hợp với chiến lược đầu tư ngắn hạn.

- Ví nóng cho phép lưu trữ đa dạng nhiều loại hình tiền ảo, tiền kỹ thuật số khác nhau.

Hạn chế khi sử dụng ví nóng:

- Tính bảo mật của ví nóng thấp, dễ bị tấn công đánh cắp thông tin. Nếu người dùng click vào các link có chứa mã độc, thông tin tiền ảo có thể bị mất.

- Phải có kết nối internet để sử dụng ví nóng, gián đoạn phụ thuộc vào đường truyền kết nối.

Ví lạnh

Ví lạnh còn được biết đến là ví phần cứng, được thiết kế trên 1 thiết bị chuyên dụng, với hình dạng như một chiếc usb nhỏ. Chức năng của ví lạnh nhằm mã hóa và bảo mật Private key cho các đồng tiền ảo mà ví hỗ trợ.

Ưu điểm khi sử dụng ví lạnh:

- Tính bảo mật của ví lạnh cao hơn ví nóng. Thiết kế ví lạnh có con chip Secure Element, chống hacker hoặc các mã độc xâm nhập.

- Luôn ở chế độ offline, do vậy tính an toàn cao, chỉ khi cần sử dụng mới kết nối internet và ở chế độ online.

Hạn chế khi dùng ví lạnh:

- Tốc độ giao dịch của ví lạnh chậm hơn so với ví nóng, do chúng cần nhiều thao tác hơn.

- Giá thành ví lạnh cao, thường tốn 2-3 triệu đồng cho 1 ví để lưu trữ coin.

- Dễ thất lạc, mất trộm nếu người dùng không cẩn trọng, tốn tiền mua ví mới.

Một số loại ví tiền ảo uy tín nên sử dụng

Khi sử dụng ví tiền ảo để lưu trữ coin, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc lựa chọn địa chỉ uy tín. Hiện nay, nhiều ví tiền ảo kém uy tín, dẫn đến rủi ro mất cắp, tổn hại tài sản của nhà đầu tư. Dưới đây là một số loại ví tiền ảo uy tín trên thị trường được các chuyên gia đánh giá đáng tin cậy nên dùng:

- Ví nóng Bitcoin Blockchain: Loại ví nóng được dùng để lưu trữ tiền ảo phổ biến nhất thế giới, thiết kế trên công nghệ blockchain, với khả năng bảo mật cao. Giao diện ví bitcoin Blockchain thân thiện, dễ sử dụng.

- Ví nóng Coinbase: Loại ví được dùng nhiều thứ 2, sử dụng lưu trữ nhiều đồng tiền kỹ thuật số. Ưu điểm của ví Coinbase là miễn phí, giao diện dễ dàng, thân thiện được hỗ trợ trên nhiều nền tảng.

- Ví nóng trên Remitano: Loại ví nóng made in Việt Nam nổi tiếng trên thế giới. Khi giao dịch trên sàn này, nhà đầu tư có thể dùng tiền Việt để mua coin, thanh toán nhanh chóng, giao diện dễ sử dụng.

- Ví lạnh Ledger Nano: Loại ví được phát triển bởi công ty Ledger Pháp, có độ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nhiều đồng coin được lưu trữ trên Ledger Nano: Ethereum, Bitcoin, Zcash, Dash, Ripple… Ưu điểm của Ledger Nano là khả năng tương thích cao, bảo mật tốt, khả năng sao lưu và phục hồi dữ liệu dễ dàng, nhiều tính năng…

- Ví lạnh Trezor: Là ông lớn thứ 2 cạnh tranh với Ledger, ra đời năm 2014. Ưu điểm của ví lạnh Trezor là khả năng lưu trữ nhiều đồng tiền kỹ thuật số, tính bảo mật cao với mật khẩu được mã hóa mạnh mẽ. Người dùng dễ dàng cài đặt và sử dụng ví Trezor.

Lưu ý bảo mật ví tiền ảo bảo vệ tài sản an toàn

Việc sử dụng ví tiền ảo cần cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho tài sản của bạn khỏi các đối tượng xấu, hacker. Một số lưu ý quan trọng khi dùng ví tiền ảo, tăng khả năng bảo mật tốt:

- Lựa chọn ví tiền ảo uy tín để lưu trữ tài sản của bạn. Không nên lựa chọn các ví tiền ảo ở website không chính thống, ví mới không có tên tuổi, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất dữ liệu.

- Khi sử dụng ví tiền ảo, không nên cài ứng dụng lạ trên điện thoại hay click vào các đường link không rõ nguồn gốc có nguy cơ chứa mã độc. Đặc biệt, người chơi coin không nên vào các website đen tránh nhiễm độc ảnh hưởng đến tính an toàn của ví nóng.

- Nên thiết lập mật khẩu với 2 lần xác nhận để tăng tính bảo mật cho cả ví nóng và ví lạnh.

- Thực hiện backup thông tin trên ví, phòng trường hợp mất mật khẩu đăng nhập ví.

Ví tiền ảo là một nơi lưu trữ tài sản tiền ảo, tiền điện tử quan trọng hiện nay. Nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực này cần tìm hiểu kỹ về các loại ví tiền ảo để sử dụng chúng hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích để nhà đầu tư hiểu rõ hơn và sử dụng ví tiền ảo an toàn.

Nguồn: ThiTruongTienAo.com

Được tạo bởi Blogger.